กดไลท์กดแชร์

15 ก.พ. 2561

ไมยราบ



หญ้างับ "ล้างไต-ไขมัน-ลดน้ำตาลในเลือด"
หญ้างับ
“ล้างไต-ไขมัน-ลดน้ำตาลในเลือด”
จำรัส เซ็นนิล รวบรวม/เรียบเรียง
หญ้างับหรือหญ้าปันยอด บางคนก็เรียกไมยราบ , กระทืบยอด, กะเสดโคก ซึ่งมักถูกมองกันว่าเป็นวัชพืชไร้ค่า แต่รู้ไหมครับว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณแก้ปวดหลังลดน้ำตาลในเลือดได้ชะงัดนัก ทั้งยังเป็นสมุนไพรที่ทำให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรป่าโมกพัฒนา จ.อ่างทอง สร้างเนื้อสร้างตัวมาได้จนถึงทุกวันนี้ และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางข้ามไปถึงต่างประเทศ ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ ชาสมุนไพรไทยแท้ ประกอบด้วยสมุนไพร ๕ ชนิด โดยมีไมยราบเป็นองค์ประกอบหลัก

หญ้างับจัดเป็นพืชวงศ์ (ตระกูล) ถั่ว ประเภทไม้ล้มลุก มีลักษณะเป็นไม้เลื้อย ทอดไปตามพื้นดิน เถามีหนามแหลมและมีขนสีน้ำตาลคลุมอยู่ทั่ว ใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อย ๒ คู่ ขนาดเล็กมาก ไวต่อการสัมผัสและ หุบลงหากถูกสัมผัสหรือสั่นสะเทือน ดอก ออกเป็นดอกช่อ แบบช่อกระจุกแน่น ออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีชมพู ผลเป็นฝักข้อสั้นๆ อยู่รวมกันเป็นช่อ ผลแก่สีดำ

หญ้างับแม้จะเป็นพืชที่มีการแพร่กระจายพันธุ์อย่างรวดเร็ว และกำจัดค่อนข้างยาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหา แต่ก็ยังมีประโยชน์ทางสมุนไพร สามารถนำทุกส่วนมาหั่นแล้วคั่ว โดยใช้ไฟอ่อนๆ จนมีกลิ่นหอม แล้วนำไปชงน้ำดื่มแทนชา ช่วยลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้ ถ้าใช้ทั้งต้นจะมีสรรพคุณ ขับปัสสาวะแก้ไตพิการ แก้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ขับระดูขาว แก้ไข้ออกหัด แก้นอนไม่หลับ แก้กระเพาะอาหารอักเสบ สงบประสาท แก้ลำไส้อักเสบ แก้เด็กเป็นตานขโมย แก้ผื่นคัน แก้ตาบวมเจ็บ แก้แผลฝี

ผมได้รู้ถึงสรรพคุณของหญ้างับดียิ่งขึ้นเมื่อคุณณัฐชานันท์ สรวลเสน่ห์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง ได้พาผมไปเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรป่าโมกพัฒนา อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งมีคุณป้าเสงี่ยม ไม้แป้น เป็นประธานกลุ่ม ๐๘-๔๙๗๑-๕๙๙๙ ป้าเสงี่ยมนำไปชมห้องหับต่างๆในการผลิตสมุนไพรซึ่งขณะนั้นมีเจ้าหน้าร่วมทำงานอยู่ประมาณ ๒๐ คน มีทั้งห้องเก็บวัตถุดิบ ห้องอบและห้องบด ห้องบรรจุผลิตภัณฑ์ นอกจากหญ้างับแล้วยังมีสมุนไพรตัวอื่นอีกเยอะครับ ระหว่งเดินป้าเสงี่ยมก้เล่าให้ฟังว่า

“ป้าจะส่งเสริมให้ชาวบ้านที่ว่างงานมาร่วมทำงานด้วย และก็รับเด็กๆนักศึกษาช่วยทำจะได้ช่วยเป็นทุนรอนในการเรียน บางรายเป็นชาวบ้านมาจากต่างจังหวัดมาอยู่กินที่นี่ก็มี ป้าก็ไม่ได้หวงวิชาอะไรสอนให้หมด”

“แล้วอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้มีวันนี้ได้ครับ” ผมเริ่มถาม พร้อมจิบชาหญ้างับที่ป้าเสงี่ยมนำมาต้อนรับ รสชาติฝาดๆหวานๆหอมๆ

“คือยังงี้ จริงๆแล้วป้าไม่เคยคิดฝันจะมาอยู่ในวงการสมุนไพรกับเขาหรอก แต่เกิดวิกฤตประสบปัญหาชีวิต เคยเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง ทำนา เป็นนายหน้าขายที่ ปลูกกล้วย ทำกล้วยทอดขาย ทำมาหมดแล้ว ช่วงหลังไม่สบายปวดหลังมากงานก็ไม่ได้ทำ เงินที่ใช้อยู่ก็หมดเกลี้ยง เครียดหนัก ต้องฉีดยาเข็มละ ๒๐๐ บาทพอฉีดก็หายไม่ฉีดก็ปวด ก็เลยคิดถึงต้นหญ้างับ เพราะสมัยเด็กๆเคยเห็นคุณตาซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านใช้รักษาคนไข้ ก็ให้สามีหามาให้ ใช้ต้มกินอาการปวดต่างๆก็หายไปเลย จากนั้นมาป้าก็เลยไปเก็บหญ้างับ ตามคันนา ตามป่าละเมาะ มาสับเป็นท่อนๆ รวมทั้งดอกมะลิและใบเตย นำมาตากแดดให้แห้ง แล้วเอาไปคั่วให้หอม หลังจากนั้นก็บรรจุห่อ ทำครั้งแรก ๒๐ ห่อ ขายได้เงิน ๔๐๐ บาท ยิ่งจุดประกายความฝันและอนาคต เริ่มมองเห็นหนทางแล้ว เคยไปเก็บหญ้างับริมคันนา มีคนมาทักบ่อย จึงต้องใส่หมวกไอ้โม่ง คนก็ยังมาทักและจำเสียงได้ ช่วงหลังจึงจ้างชาวบ้านไปเก็บก็สร้างรายได้ให้กับชุมชนอีก

ป้าเสงี่ยมบอกว่าคนเรา ถ้าไตมีปัญหาจะทำให้ระบบต่างๆในร่างกายพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย อาการปวดเมื่อยจึงเกิดขึ้นถ้าดื่มน้ำต้มหญ้างับก็จะไปล้างไตล้างไขมันลดน้ำตาลในเลือด ทุกวันนี้คุณเสงี่ยมได้ค้นคว้าศึกษาตำรับยาเพิ่มเติม นำสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาสูงมาผสมเข้าไปอีกเช่นดอกคำฝอย ทองพันชั่ง ฯลฯ หลายคนได้นำไปดื่มต่างหวลกลับมาซื้อเพิ่มเติม อีก เพราะนอกจากล้างไต ล้างไขมันหุ่นดีแล้วยังลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้อีกด้วยและเหนือสิ่งอื่นไดเมื่อไตแข็งแรง ร่างกายก็ฟิตเปรี๊ยะ นกเขาก็โก่งคอขันจนน่ารำคาญ ฮ่าๆๆ ป้าเสงี่ยมตั้งชื่อตำรับนี้ว่า ชาสมุนไพรตำรับ “ลุกทั้งคืน” ลุกไปห้องน้ำ ฮ่าๆๆ

(ข้อมูลเพิ่มเติม) ไมยราบแก้เบาหวาน
ไมยราบ เป็นไม้สมุนไพรชนิดหนึ่งที่นำไปเข้ากับต้นครอบจักรวาล แล้วใช้เป็นยาแก้เบาหวานได้ โดยเอาต้นไมยราบ ทั้งต้นรวมรากแบบสดกับต้นครอบจักรวาลสดเช่นเดียวกัน จำนวนเท่ากัน หั่นเป็นชิ้นตากแห้งนำไปคั่วไฟอ่อน ๆ จนเหลือ ชงกับน้ำร้อนดื่มทุกวัน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดหรือเบาหวานได้ สามารถดื่มได้เรื่อย ๆ ไม่มีอันตรายอะไร
ไมยราบ หรือ SENSITIVE PLANT-MIMOSA PUDICA LINN. อยู่ในวงศ์ FABACAEA เป็นไม้ล้มลุกทอดเลื้อย ใบไวต่อการสัมผัส ดอกสีชมพู พบขึ้นทั่วไปตามห่ารกร้างว่างเปล่า มีสรรพคุณทางยาคือ ทั้งต้น ขับปัสสาวะ แก้ไตพิการ แก้กษัย (อาการป่วยเกิดจากหลายสาเหตุ ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม ซูบผอม โลหิตจาง และปวดเมื่อย) โดยต้มน้ำดื่ม ราก แก้บิด ขับปัสสาวะ ทั้งต้นผสมรากสะเดาดินและไมยราบเครือ (อีกชนิดหนึ่งคล้ายคลึงกันมาก) ทั้งต้นต้มน้ำดื่มขับปัสสาวะ สารสกัดทั้งต้นด้วยแอลกอฮอล์ สามารถลดน้ำตาลในเลือดของสัตว์ทดลอง สารบริสุทธิ์สกัดจากต้นไมยราบ ทำเป็นโทนเนอร์ เช็ดหน้าหลังอาบน้ำ ฆ่าเชื้อที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้ และยังช่วยทำให้ใบหน้าสะอาดด้วย

ที่มา http://www.jamrat.net/jamrathealth.aspx?blogid=519


สนใจผลิตภัณฑ์ https://www.facebook.com/ThaiherbPamok/

1 ความคิดเห็น:

  1. เกมออนไลน์แตกง่ายต้อง mansome23 เว็บไซต์ตรง ไม่ผ่านเอเย่นต์ pg slot สามารถเข้ามาเลือกเล่นค่ายเกมสุดได้รับความนิยมที่สร้างผลกำไรได้อย่างมากมายเว็บไซต์ที่เยี่ยมที่สุดของเกม

    ตอบลบ